21 มีนาคม 2552

เช่ารถ มีประกันชั้น1 แล้วทำไมต้องจ่าย 5,000 บาทอีก

อ่านหัวข้อแล้วอาจจะงงครับ จริงๆแล้วผมมักจจะเจอคำถามว่า การเช่ารถนั้น ราคารวมประกันหรือเปล่า ผมก็มักจะตอบว่า อัตราค่าเช่ารถของเรา (เพียวคาร์เร้นท์) รวมประกันชั้น1 หากเกิดอุบัติเหตุสูญหาย ผู้เช่าจะต้องชำระค่าความเสียหายส่วนแรก 5,000 บาท ในกรณีรถเราเป็นฝ่ายผิด (ค่าความเสียหายส่วนแรก หรือค่าความรับผิดชอบส่วนแรกนี้ ถ้าใครเคยทำประกันรถยนต์ ก็มักจะคุ้นเคยกับคำว่า ค่าดีดัก หรือ deductible) ค่าความเสียหายส่วนแรกนี้ขึ้นอยู่กับแต่ละประเภทของรถ และขึ้นอยู่กับแต่ละบริษัทรถเช่านะครับว่าจะเก็บเท่าไหร่ ผมคิดว่าส่วนมากมักจะเริ่มต้นจาก 5,000 ถึง 10,000 บาท

ตอนนี้ก็จะมีคำถามตามมาละครับว่า "อ้าว! ไหนว่าเช่ารถรวมประกันชั้นหนึ่ง ทำไมเวลาเกิดอุบัติเหตุ ผู้เช่าต้องรับผิดชอบด้วย" คำถามนี้ถ้าผมเป็นผู้เช่ารถ และไม่เคยเช่ารถมาก่อนเลย ก็อาจจะถามเหมือนกัน แต่ถ้ามองในมุมกลับกัน ในฐานะคนทำธุรกิจรถเช่านั้นการที่รถเกิดอุบัติเหตุ ค่าเสียหายเป็นหมื่นเป็นแสน แล้วได้เงินมาแค่ 5,000 บาทนั้นเรียกได้ว่าไม่คุ้มกันเลย

ผมจะอธิบายนะครับว่าทำไมจึงต้องมีค่าความเสียหายส่วนแรก... เมื่อเกิดอุบัติหตุขึ้น รถที่เช่าเกิดความเสียหาย บริษัทรถเช่าก็สามารถเรียกร้องให้บริษัทประกันช่วยชำระค่าเสียหายได้ แต่บริษัทรถเช่าก็ต้องชำระค่าเสียหายส่วนแรกให้กับบริษัทประกัน 1,000 - 2,000 บาท (อัตราในปัจจุบัน พ.ศ.2552) แล้วแต่กรณีการเกิดอับัติเหตุ หลังจากนั้นรถที่เสียหายก็จะถูกนำไปซ่อมในอู่ซ่อมรถ ลองนึกภาพดูนะครับ ตอนนี้เครื่องมือทำมาหากินของเราเข้าไปอยู่ในอู่เสียแล้ว แล้วเราจะเอาอะไรหารายได้มาเลี้ยงปากเลี้ยงท้อง ฟังแล้วน่าสงสารไหมครับ อันนี้เป็นเรื่องจริงนะครับ เคยเจอบางธุริกจรถเช่าที่ปิดไปก็เพราะรถเกิดอุบัติเหตุบ่อยนี่แหละครับ

นอกจากความเสียหายที่เกิดขึ้นเบื้องต้นแล้ว ยังมีค่าดำเนินการต่างๆ ค่าลากรถ ในกรณีรถเสียหายหนัก (ซึ่งบางกรณี ไม่สามารถเรียกร้องจากบริษัทประกันได้เพียงพอ หรืออาจจะต้องสำรองจ่ายไปก่อน) และหากมีคดีเกิดขึ้น เราก็ยังต้องเสียเวลาและค่าใช้จ่ายในการดำเนินการที่สถานีตำรวจและศาล

จริงๆแล้ว ในมุมมองของคนทำธุรกิจรถเช่า ไม่อยากให้รถตัวเองไปชนหรอกครับ เพราะเงินที่ได้จากค่าความเสียหายส่วนแรกมักจะไม่คุ้มกับความเสียหายและความสูญเสียที่เกิดขึ้นจริง อีกทั้งรถที่ชนหนักมา เวลาขายต่อก็ไม่ได้ราคา นับเป็นความสูญเสียอีกอย่างน้อยก็เป็นหลักหมื่นบาท


ข้อมูลโดย เพียวคาร์เร้นท์ (Pure Car Rent)
เว็บไซต์ http://www.purecarrent.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น