11 มีนาคม 2552

เช่ารถ หรือ ยืมรถเพื่อน อะไรดีกว่า

ระยะหลังมีเพื่อนๆพี่ๆน้องๆที่รู้จักกับผม และรู้ว่าผมทำธุรกิจรถเช่าในภูเก็ต ก็แนะนำลูกค้าใหม่ๆมาให้เรามากมาย ลูกค้าใหม่ๆส่วนมากก็เป็นเพื่อน หรือคนรู้จักกับเพื่อนๆของผมนั่นแหละครับ เขาบอกว่าเช่ารถขับแล้วบางครั้งไม่ต้องกังวลมาก รู้สึกสบายใจในการขับขี่มากกว่าการที่ต้องยืมรถของเพื่อนมาขับ

นิสัยใจจริงของคนไทยก็เป็นคนที่มีน้ำใจ (น้ำใจนี่แหละครับ เป็นคำที่อาจไม่มีคำจำกัดความในภาษาอื่น แต่คนไทยรู้ว่าเป็นสิ่งที่ดีที่มีไว้หยิบยื่นให้แก่กัน) เมื่อมีเพื่อนจากต่างถิ่นมาเที่ยว ก็อยากให้เพื่อนสบาย ให้ยืมรถใช้ แต่บางครั้งก็อดไม่ได้ที่จะเป็นห่วงรถ และเพื่อนหลายคนก็มักจะเกรงใจ ไม่อยากใช้รถของเพื่อน การหารถเช่าจากบริษัทที่ไว้ใจได้ก็เป็นทางออกที่ดีครับ

จริงๆแล้วการยืมกันก็ไม่แปลกอะไร เราก็ทำกันมาตั่งแต่เด็ก เวลาไปโรงเรียนถ้าลืมดินสอ ยางลบ เราก็ยืมกันได้ ผลัดกันให้ ผลัดกันรับ ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนๆดีขี้ด้วย แต่การยืมรถนั้นต่างกัน เนื่องจากรถสามารถเกิดอุบัติเหตุได้ สูญหายได้ บางครั้งเราขับระวัง ไม่ได้ขับไปชนใคร แต่คนอื่น กลับไม่ระวัง ขับรถมาชนรถของเราก็มีบ่อยไป ซ้ำร้ายบางคนที่ไม่มีความรับผิดชอบ ขับมาชนรถของเราแล้วหนีไปก็มี นี่และครับเป็นเหตุให้หลายๆคนไม่อยากยืมรถเพื่อนมาขับ เพราะถ้าเกิดเหตุอะไรขึ้นแล้วมันทำใจลำบากทั้งสองฝ่าย

การเช่ารถ เป็นการตัดปัญหาที่อาจเกิดขึ้นครับ เพราะถ้าเช่ารถกับบริษัทที่มีมาตรฐาน ก็มักจะมีประกันอุบัติเหตุให้กับผู้เช่าด้วย ในสัญญาการเช่ารถก็มักจะระบุวงเงินที่แน่นอนที่ผู้เช่าต้องรับผิดชอบในกรณีที่รถเช่านั้นเกิดอุบัติเหตุหรือสูญหายครับ ทำให้ผู้เช่าสามารถจำกัดความรับผิดชอบของตนเองไว้ในระดับหนึ่ง เพราะฉะนั้นในบางครั้งการเช่ารถจึงทำให้เราสบายใจกว่าการยืมรถเพื่อนมาขับมากครับ

ที่ เพียวคาร์เร้นท์ เรามีประกันชั้นหนึ่ง คุ้มครองรถเช่าทุกคัน และประกันชั้นหนึ่งของเราเป็นประกันเพื่อการพาณิชย์ครับ จึงสามารถคุ้มครองผู้เช่าได้ ถูกต้องตามกฎหมาย โดยปกติหากเกิดอุบัติหตุ หรือสูญหาย เราจะจำกัดความรับผิดชอบของผู้เช่าไว้เพียง 5,000 บาทแรกครับ (ข้อมูลปี พ.ศ. 2552) แต่มีข้อแม้ว่าลูกค้าต้องไม่ปฏิบัติฝ่าฝืนข้อกำหนดของกรมธรรม์ประกันภัยนะครับ เช่น ไม่ดื่มสุราเกินกำหนดของกฎหมาย ไม่ใช้รถเพื่อการแข่งขัน เป็นต้น เพราะฉะนั้นลูกค้าสบายใจได้เมื่อเช่ารถกับเรา

บริษัทเช่ารถบางที่อาจใช้แค่ประกันชั้นหนึ่งส่วนบุคคล อันนี้ต้องระวังนะครับ อาจเกิดปัญหาได้เมื่อรถเกิดอุบัติเหตุ เพราะบริษัทประกันภัยจะปฏิเสธความรับผิดชอบเนื่องจากใช้รถผิดเงื่อนไขกรมธรรม์ รู้อย่างนี้แล้วเวลาเช่ารถควรตรวจสอบเรื่องประกันด้วยนะครับ

ข้อมูลโดย เพียวคาร์เร้นท์ (Pure Car Rent)
เว็บไซต์ http://www.purecarrent.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น