21 มีนาคม 2552

จะ..เช่ารถ ต้องมี..ประกัน

จากประสบการณ์ที่เพียวคาร์เร้นท์อยู่ในธุรกิจรถเช่ามามากกว่า 30 ปี ทำให้เราเจอนักธุรกิจ นักท่องเที่ยว คนมากมายที่ต้องการเช่ารถทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ แน่นอนครับคนส่วนใหญ่ก็มักจะสนใจเรื่องราคาก่อนอื่นใด แต่ที่แตกต่างกันมากๆระหว่างชาวไทยและชาวต่างชาติคือ ชาวไทยมักจะให้ความสำคัญกับเรื่องราคาเพียงอย่างเดียว แต่สำหรับชาวต่างชาติ เรื่องราคามักจะไม่ใช่ประเด็นหลักเพียงอย่างเดียว สิ่งที่สำคัญอย่างหนึ่งคือเรื่อง ประกัน

เมื่อชาวต่างชาติต้องการเช่ารถ โดยเฉพาะชาวยุโรป และชาวอเมริกัน มักจะให้ความสำคัญอย่างยิ่งเรื่องประกัน ก่อนการเช่ารถ เขาจะถามอย่างละเอียดเกี่ยวกับเรื่องประกัน เช่น ประกันที่เราใช้เป็นประกันประเภทไหน ประกันนี้รวมถึงบุคคลที่ 3 หรือไม่ ถ้ามีคนบาดเจ็บเขาต้องรับผิดชอบอะไรบ้าง ที่เขาต้องถามมากมายนั้นเพราะหากไม่มีประกัน ถ้าเกิดอุบัติเหตุขึ้น สิ่งที่ตามมาคือค่าใช้จ่ายมากมายที่ต้องรับผิดชอบครับ

หากผมจะสรุปในเบื้องต้น หากเราต้องการเช่ารถ เราก็ต้องสนใจเรื่องประกันในประเด็นต่างๆดังนี้
- ประกันภัย หรือ ประกันอุบัติเหตุ หรือ ประกันชั้น1 ที่บริษัทรถเช่าทำไว้ เป็นประกันที่ถูกประเภทหรือไม่ ประกันที่ถูกต้องนั้น ต้องระบุในกรมธรรม์ว่าสามารถใช้เพื่อการพาณิชย์ จึงจะสามารถคุ้มครองรถเช่าได้ถูกต้องตามกฎหมาย

ประกันชั้นหนึ่งที่ทำกับรถยนต์ส่วนบุคคลส่วนใหญ่ก็มักจะทำโดยระบุผู้ขับคนเดียว ประกันประเภทนี้มาใช้กับรถเช่าไม่ได้ครับ เพราะหากเกิดอุบัติเหตุขึ้น บริษัทประกันก็จะปฏิเสธความรับผิดชอบ ภาระหนี้ทั้งหมดก็จะตกอยู่กับผู้เช่าหรือผู้ขับครับ

จริงๆแล้วเราจะไปขอตรวจสอบรถเช่า ขอดูกรมธรรม์ว่าถูกต้องหรือไม่ก็อาจไม่สะดวก อันนี้ก็ขึ้นอยู่กับจริยธรรมของผู้ประกอบการครับ แต่ก็มีฝรั่งบางคนที่ขอดูกรมธรรม์ก่อนเช่ารถก็มีนะครับ

- ค่าความเสียหายส่วนแรก เท่าไร่ เป็นสิ่งที่จำเป็นต้องถามครับ เพราะไม่งั้งเราอาจจะเดือดร้อนหากเกิดอุบัติเหตุ แล้วไม่มีเงินจ่ายค่าความเสียหายส่วนแรก และบริษัทรถเช่าบางแห่งก็เปิดโอกาสให้ลูกค้าซื้อประกันเพิ่มเติม เพื่อลดหรือยกเลิกค่าเสียหายส่วนแรกได้

- มีค่าใช้จ่ายอื่นใดอีกหรือไม่ที่ผู้เช่าต้องจ่ายหากเกิดอุบัติเหตุ ถ้าเช่ารถกับบริษัทรถเช่าที่มีมาตรฐานเหมือนกับมาตรฐานสากลก็มักจะไม่มีปัญหาเรื่องนี้ครับ จะมีผู้ให้บริการบางรายที่มักจะเรียกเก็บค่าเสียโอกาสทางธุรกิจ หรือเรียกว่า ค่าเสียเวลา หรือ ค่าจอดซ่อม อันนี้เป็นค่าใช้จ่ายที่หนักหนาเอาการนะครับ เช่น ถ้าเราเช่ารถราคา 1,000 บาท/วัน ถ้ารถต้องซ่อม 15 วัน บริษัทรถเช่าก็อาจจะเรียกร้องเงินจากลูกค้าเพิ่มอีก 15,000 บาท โอย!! โดนเรียกเก็บเงินแบบนี้ต้องร้องโอยจริงๆครับ

ถ้าอ่านถึงตอนนี้แล้ว ก็น่าจะตระหนักถึงความสำคัญของประกันแล้วใช่ไหมครับ โอเค ท่องให้ขึ้นใจนะครับ "ถ้าจะเช่ารถ ต้องมีประกัน" และต้องเป็นประกันถูกประเภท และเช่ากับบริษัทรถเช่าที่ไว้วางใจได้ ผมเคยได้รับโทรศัพท์ขอความช่วยเหลือจากผู้เช่ารถที่มีปัญหากับบางบริษัทรถเช่าในยามเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งผมก็ช่วยและแนะนำอะไรไม่ได้มาก ก็ต้องคุยกันดีๆ ขอประนีประนอมกันไป ต้องจำไว้นะครับ กันไว้ดีกว่าแก้เสมอ


ข้อมูลโดย เพียวคาร์เร้นท์ (Pure Car Rent)
เว็บไซต์ http://www.purecarrent.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น