11 มีนาคม 2552

ขอราคาคนไทยค่ะ/ครับ

จริงๆแล้วผมคิดว่าธุรกิจส่วนมากในภูเก็ตไม่ได้แยกระหว่างราคาคนไทยหรือราค่าฝรั่งนะครับ นักท่องเที่ยวคนไทยหลายๆคนมาเที่ยวภูเก็ต แล้วรู้สึกว่าอะไรๆก็แพงไปหมด เมื่อเปรียบเทียบกับราคาสินค้าและบริการที่จังหวัดอื่น เลยคิดว่าราคาสินค้าในภูเก็ตมีเอาไว้ขายฝรั่งหรือเปล่า ในความเป็นจริงค่าครองชีพในภูเก็ตสูงจริงๆนะครับ เทียบกับอาหารจานเดียวปกติยังแพงกว่าราคาในกรุงเทพฯอย่างน้อยก็ 5-10 บาทเลย เพราะภูเก็ตผลิตอะไรเองไม่ได้ ต้องขนส่งมาจากจังหวัดอื่น สินค้าต่างๆก็เลยแพงกว่าที่อื่น ทีนี้พอสินค้าพื้นฐานแพง ก็เลยส่งผลให้อย่างอื่นแพงตามไปด้วย

น้ำมันที่ภูเก็ตก็ยังต้องแพงกว่าในกรุงเทพฯ และรถยนต์ รถโดยสารส่วนใหญ่ก็ไม่ได้ใช้ก๊าซ เพราะฉะนั้นรถโดยสารสาธารณะทั่วไปก็แพงด้วย ถ้าเปรียบเทียบกับจังหวัดอื่น อย่างถ้าจ้างแท็กซี่จาก ท่าอากาศยานภูเก็ต ไป ตัวเมืองภูเก็ต ระยะทางประมาณ 35 กม. ถ้าเป็นแท็กซี่มิเตอร์เหมือนในกรุงเทพฯก็คงประมาณ 250-350 บาท แต่แท็กซี่ในภูเก็ตคิดค่าบริการประมาณ 450-550 บาท (ราคาปี พ.ศ. 2551-2552) นอกจากปัจจัยเรื่องค่าน้ำมันที่มีผลต่อค่าโดยสารแล้ว จำนวนผู้โดยสารก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งครับ จำนวนประชากรในภูเก็ตมีไม่มาก และส่วนใหญ่ก็ไม่ได้ใช้รถสาธารณะจึงทำให้รถแท็กซี่วิ่งได้แค่ขาเดียว หมายความว่าถ้าแท็กซี่ได้ลูกค้าจาก ท่าอากาศยานภูเก็ต ไป ตัวเมืองภูเก็ต ก็ยากที่จะหาลูกค้าขากลับได้ จึงทำมให้ต้นทุนของค่าบริการเพิ่มขึ้นมาก

สำหรับที่ เพียวคาร์เร้นท์ (Pure Car Rent) เอง เราไม่เคยแยกระหว่างราคาคนไทย และราคาฝรั่งเลยครับ ลูกค้าทุกคนได้ราคาในมาตรฐานเดียวกันไม่ว่าชนชาติไหน แต่ถ้าคิดถึงต้นทุนจริงๆแล้ว เราพบว่าการให้บริการลูกค้าฝรั่งมีต้นทุนที่ต่ำกว่าลูกค้าคนไทยครับ อันนี้เราคิดจากค่าเฉลี่ยโดยรวมนะครับ มิใช่คิดถึงบุคคลใดบุคคลหนึ่ง หลายท่านอาจส่งสัยว่าทำไมถึงเป็นเช่นนั้น ความจริงก็คือ ลูกค้าฝรั่งส่วนมากใช้รถน้อยกว่าคนไทยครับ ลูกค้าฝรั่งหลายคนของเราใช้รถน้อยมากจริงๆ เฉลี่ยไม่ถึง 30-40 กิโลเมตร/วันก็มี เมื่อใช้รถน้อย รถก็สึกหรอน้อย ต้นทุนของเราก็ต่ำ อีกประการหนึ่งต้องยอมรับว่าความรับผิดชอบ และระเบียบวินัยของฝรั่งมีมากกว่าคนไทยครับ เมื่อนัดรับรถหรือคืนรถก็มักจะมาตรงเวลาหรือมารอก่อนเวลา ก็ทำให้พนักงานรับส่งรถไม่ต้องรอนาน ก็ทำให้ต้นทุนพนักงานของเราลดลง ถ้าได้รู้ข้อเท็จจริงแล้ว สำหรับธุรกิจรถเช่าของเรา จริงๆลูกค้าฝรั่งควรจะได้ราคาถูกกว่าคนไทยด้วยหรือเปล่าครับ

อาจจะมีบางประเภทธุรกิจครับที่ต้องตั้งราคาสินค้าและบริการไว้สูง เพราะถ้ามีไกด์หรือคนขับรถพานักท่องเที่ยวไปซื้อสินค้าหรือบริการ ทางร้านค้าต้องจ่ายค่าคอมมิชชั่นให้กับไกด์หรือคนขับรถด้วย แต่ร้านค้าส่วนมาก เมื่อเขาเห็นว่าเป็นคนไทยเข้าไปใช้บริการ เขาก็ลดราคาให้อยู่แล้วครับ

หมายเหตุ ที่ผมเขียนนี้เป็นเรื่องที่ผมได้รับประสบการณ์ตรงด้วยตนเอง ที่เขียนคำว่า "คนไทย" ก็เป็นกลุ่มตัวอย่างที่ผมได้พบเจอ จะต้องขออภัยไว้ตั้งแต่ต้นหากความเห็นบางประการในบทความนี้ขัดแย้งกับความคิดเห็นของท่าน ผมทราบดีว่าการอ้างอิงถึงเชื้อชาติ และศาสนาเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ผมพยายามเขียนอย่างระวัง และก็เขียนในฐานะคนไทยคนหนึ่งที่รักความเป็นไทย ผมมั่นใจว่าคนไทยเรามีหลายส่วนที่เป็นส่วนดี และมีหลายส่วนที่ต้องปรับปรุง


ข้อมูลโดย เพียวคาร์เร้นท์ (Pure Car Rent)
เว็บไซต์ http://www.purecarrent.com/

1 ความคิดเห็น: