21 มีนาคม 2552

แบตเตอรี่-การดูแล การตรวจสภาพ

แบตเตอรี่เป็นอุปกรณ์เล็กๆชิ้นหนึ่งในรถยนต์ที่ไม่แพ้ส่วนอื่นๆ เพราะถ้าไม่มีแบตเตอรี่ รถก็สตาร์ทไม่ได้ การดูแลแบตเตอรี่นั้นไม่ยุ่งยาก แต่หากลืม อาจทำให้ใช้รถไม่ได้ และทำให้เกิดความไม่สะดวก

การดูแลแบตเตอรี่ประจำสัปดาห์
- ควรหมั่นเติมน้ำกลั่นให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม คือ ให้อยู่เหนือระดับแผ่นตะกั่ว แต่อย่าให้ระดับน้ำกลั่นสูงจนเกินไป (อย่าเกินระดับ MAX)
- ตรวจลักษณะภายนอกของแบตเตอรี่ว่ายังดีอยู่ ตัวแบตเตอรี่ไม่นูน หรือโป่งพอง
- ดูแผ่นตะกั่ว แผ่นตะกั่วควรอยู่ในลักษณะตรง ขนานกัน ระยะห่างแต่ละแผ่นเท่าๆกัน

การเติมน้ำกลั่น
จริงๆแล้วไม่มีอะไรมากครับ ก็แค่เติมน้ำกลั่นลงไปให้ได้ระดับที่เหมาะสม อยู่ระหว่างระดับ Min และ ระดับ Max แต่ปกติจะกะให้อยู่ตรงระดับยากครับ กะง่ายๆ ให้ระดับน้ำกลั่นเลยแผ่นตะกั่วเล็กน้อยเป็นอันใช้ได้ครับ มีข้อควรระวังอย่างหนึ่งคือ ถ้าน้ำกลั่นของแบตเตอรี่แห้งมาก ให้เติมน้ำกลั่นพอท่วมแผ่นตะกั่ว อย่าเติมน้ำกลั่นมากเกินไป เพราะจะทำให้แบตเสียไปเลยได้

ตอนแรกๆผมก็ดูไม่เป็นครับว่าเมื่อไหร่ควรจะเปลี่ยนแบตเตอรี่ แบตฯลูกหนึ่งก็หลายบาท ถ้าเปลี่ยนเร็วก็เปลืองเงิน ถ้าไม่เปลี่ยนก็กลัวแบตเตอรี่เสียกลางทาง แบตเตอรี่ถ้าดูแลรักษาไม่ดี บางครั้งก็ใช้ได้ไม่ถึงปี แต่ถ้าดูแลรักษาดีๆ ใช้ได้ 2-3 ปีก็ไม่มีปัญหา

การสังเกตแบตเตอรี่เสื่อม
- ที่ด้านข้างแบตเตอรี่จะนูนหรือพองออกด้านนอก ถ้ามองด้วยตาอาจจะเห็นไม่ชัด ให้ลองใช้มือลูบดูครับ โดยเฉพาะด้านสั้นจะลูบแล้วรู้สึกได้ง่ายหากแบตเตอรี่พอง
- แผ่นตะกั่วข้างในแบตเตอรี่จะโค้ง ไม่ขนานกัน อันนี้ลองเปิดฝาที่ใช้เติมน้ำกลั่นดูก็จะเห็นครับ
ปกติถ้าแบตเตอรี่เสื่อม ก็จะเห็นอาการผิดปกติทั้งสองอย่างครับ ถ้าเห็นอาการดังกล่าวแล้วก็เตรียมตัวเปลี่ยนได้เลยครับ




ข้อมูลโดย เพียวคาร์เร้นท์ (Pure Car Rent)
เว็บไซต์ http://www.purecarrent.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น