29 มีนาคม 2552

เที่ยวภูเก็ต ไปเมื่อไหร่ดี

เที่ยวภูเก็ต ไปเมื่อไหร่ดี เป็นคำถามหนึ่งที่ผมถูกถามบ่อยที่สุดเนื่องจากเป็นเด็กภูเก็ตตัวจริง อันนี้มีหลายปัจจัยที่ต้องคำนึงถึงครับ

ประการแรกคงหนีไม่พ้นเรื่องลมฟ้าอากาศครับ เพราะคนมาเที่ยวภูเก็ตส่วนใหญ่ก็คงจะนึกถึง ทะเล หาดทราย และแสงแดด (แม้ว่าคนไทยส่วนมากจะกลัวผิวดำ) เพราะฉะนั้นคงไม่มีใครอยากมาภูเก็ตตอนช่วงมรสุม หรือช่วงที่มีฝนมากใช่ไหมครับ

ช่วงเวลาที่เหมาะจะท่องเที่ยวภูเก็ตมากที่สุดก็เป็นเดือนพฤศจิกายน ถึงเดือนเมษายน หรือที่เขาเรียกว่าช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว หรือ High Season นั่นเอง เป็นช่วงเวลาที่มีฝนน้อยครับ แต่ไม่สามารถรับประกันได้นะครับว่าจะไม่เจอฝน มีอยู่ปีหนึ่ง ผมจำได้มีฝนตกติดต่อกันหลายวันในช่วงเดือนธันวาคม ทำให้ฝรั่งหลายคนที่มาเซ็งไปตามกันเลย

และแน่นอนช่วงเดือนพฤษภาคม ถึงเดือนตุลาคม เป็นช่วงมรสุม มีฝนตกเยอะ เรียกว่าช่วง Low Season หรือเดี๋ยวนี้เขาเรียกใหม่ให้ดูดีว่า Green Season แต่ก็มีบางโอกาสที่ฝนทิ้งช่วงก็มาเที่ยวได้นะครับ

อีกปัจจัยหนึ่งที่จะต้องคำนึงถึงก็คือ ในช่วงมรสุมนั้นเราไม่แนะนำให้เล่นน้ำทะเลครับ โดยเฉพาะชายหาด้านตะวันตกของเกาะภูเก็ต เนื่องจากคลื่นลมแรง และมีคลื่นใต้น้ำที่สามารถเป็นอันตรายได้ ชาวต่างชาติหลายคนไม่เชื่อ เพราะเขาก็เคยเล่นน้ำในบ้านเมืองเขาที่มีคลื่นสูงกว่าภูเก็ต ก็ต้องมาจบชีวิตลงเพราะไม่สามารถว่ายสู้กับแรงดูดของคลื่นใต้น้ำได้ก็มี ไม่ได้เล่าให้กลัวนะครับ แต่ให้ระวัง ถ้าเดินเล่นน้ำทะเลตามชายหาดก็ไม่มีปัญหาอะไร

ประการที่สอง เกี่ยวเนื่องมาจากลมฟ้าอากาศข้างต้นครับ คือราคาค่าบริการต่างๆในจังหวัดภูเก็ต ซึ่งเกี่ยวข้องกับฤดูกาลอย่างชัดเจน คือ ช่วง High Season อะไรอะไรก็จะมีราคาสูงกว่าช่วง Low Season โดยเฉพาะช่วงเดือนธันวาคม ถึงเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งจะเป็นช่วงฤดูหนาวของทางยุโรป และอเมริกา ทำให้มีนักท่องเที่ยวหนีหนาวเข้ามาเที่ยวในจังหวัดภูเก็ตเป็นจำนวนมาก แน่นอนครับราคาสินค้าและบริการต่างๆก็ต้องสูงขึ้งเป็นธรรมดา โดยเฉพาะช่วงวันที่ 20 ธันวาคม ถึง 10 มกราคม เป็นช่วงที่ราคาสูงที่สุด เรียกว่า Peak Period คือเป็นช่วงที่มีนักท่องเที่ยวมาอย่างคับคั่ง โดยเฉพาะในคืนก่อนวันคริสต์มาส และคืนก่อนวันปีใหม่ ราคาของโรงแรมจะแพงเป็นพิเศษ และหากเป็นโรงแรมใหญ่ๆหรูๆ เขาก็จะบังคับให้แขกของโรงแรมทุกคนซื้ออาหารค่ำของโรงแรมที่เรียกว่า Gala Dinner ซึ่งแน่นอนครับราคาไม่ถูกแน่

ส่วนช่วงวันสงกรานต์ก็จะมีคนมาเที่ยวเยอะ ถึงแม้ราคาโรงแรมและบริการต่างๆจะไม่แพงเท่าช่วง Peak Period แต่ก็มีคนมาจำนวนมากครับ ถ้าหลีกเลี่ยงได้ก็มาช่วงอื่นดีกว่า

ช่วงเทศกาลกินเจ หรือที่ชาวภูเก็ตเรียกว่า เทศกาลถือศีลกินผัก ก็เป็นช่วงเวลาที่น่าสนใจที่จะไปเที่ยวภูเก็ตนะครับ เพราะนอกจากจะมีโอกาสได้ทำบุญ ทำจิตใจให้สบายแล้ว ยังมีโอกาสได้ดูขบวนแห่พระ และพิธีกรรมอันศักสิทธิ์ต่างๆตลอดช่วง 9 วันของเทศกาลกินผักด้วย

อีกอย่างที่ต้องคำนึงถึงคือ หากท่านคิดจะเดินทางไปเที่ยวตามเกาะต่างๆรอบๆภูเก็ตละก็ ต้องคำนึงถึงเรื่องฤดูกาล ลมฟ้าอากาศด้วย ถ้าเป็น เกาะพีพี เกาะเฮ อ่าวพังงา ไปได้ทั้งปีครับ เพราะอยู่ไม่ไกลและใกล้แผ่นดิน คลื่นลมจึงไม่แรงมาก ยกเว้นช่วงที่ฝนตกหนักมีพายุจริงๆบริษัททัวร์ก็จะหยุดให้บริการ แต่หากท่านต้องการไป หมู่เกาะสิมิลัน หมู่เกาะสุรินทร์ เกาะรายา ต้องไปช่วงเดือนพฤศจิกายน ถึงเดือนเมษายนเท่านั้น ส่วนเกาะรายานั้นเดี๋ยวนี้เขาก็ไปกันช่วง Low Season ด้วย แต่ผมก็ไม่ค่อยจะแนะนำเท่าไหร่เพราะคลื่นแรง แต่ถ้าจะไปก็ไปได้ครับ

สรุป ถ้าจะให้แนะนำ เที่ยวสนุกและประหยัด ก็ไปเที่ยวภูเก็ตในเดือนพฤศจิกายน หรือมีนาคมเพราะฝนน้อย นักท่องเทียวต่างชาติก็ไม่เยอะมากนัก หรือถ้าอยากประหยัด ช่วง Low Season ก็ไม่เลวนะครับ หาช่วงที่ฝนทิ้งช่วง และก็จองตั๋วไปกันเลย เพราะตั๋วรถ หรือเครื่องบินก็คงพอหาได้ ส่วนที่พักก็ไม่เต็มชัวร์ แถมราคาถูกด้วย ถ้าไม่มีปัญหาเรื่องงนประมาณก็เที่ยวช่วง High Season เดือนไหนก็ได้ ควรหลีกเลี่ยงช่วง Peak Period (ปลายเดือนธันวาคม ถึงต้นเดือนมกราคม) เพราะราคาโรงแรมและบริการต่างๆจะแพงมาก บางที่แพงขึ้น 2-3 เท่าก็เคยมีครับ

ข้อมูลโดย เพียวคาร์เร้นท์ (Pure Car Rent)
เว็บไซต์ http://www.purecarrent.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น