09 เมษายน 2552

จองรถเช่า ทำไมต้องจ่ายมัดจำ

ถ้าให้ตอบจากใจผู้ให้บริการรถเช่า ผมคิดว่าคงไม่มีใครอยากเก็บเงินมัดจำหรือทำอะไรให้ยุ่งยากในขั้นตอนการจองหรอกครับ เพราะถ้ายิ่งขั้นตอนการจอง และการเช่ารถ ง่ายและสะดวกเท่าไหร่ ก็จะทำให้ลูกค้าพอใจมากขึ้นเท่านั้น และก็มีโอกาสที่จะได้ลูกค้ามากขึ้นด้วยครับ

แต่ในความเป็นจริง เวลาลูกค้าจะจองรถเช่า บริษัทรถเช่า ก็มักจะขอหมายเลขบัตรเครดิต หรือขอให้โอนเงินมัดจำเพื่อเป็นการประกันการเช่าก่อน ทำไมจึงเป็นเช่นนั้นละครับ จากประสบการณ์ที่ผมทำงานในบริษัทรถเช่า และเคยทำหน้าที่รับจองรถอยู่หลายปี ได้พบปะพูดคุยกับลูกค้าหลายชาติหลายภาษา ก็พบว่าคนทุกชาติทุกภาษาก็มีทั้งคนดีและคนไม่ดี มีทั้งคนที่มีความรับผิดชอบและไม่มีความรับผิดชอบ

ถ้าไม่มีการวางเงินมัดจำใดๆเลย บางคนก็แค่จองรถเอาไว้ แต่ไม่มารับรถ หรือไม่มาเช่าเสียเฉยๆก็มี ฟังดูก็ไม่เห็นน่าจะเสียหายมากมาย เอารถไว้ให้คนอื่นเช่าก็ได้ แต่ถ้าคิดในความเป็นจริงมันไม่ง่ายอย่างงั้นครับ สมมุติว่ามีคนจองรถไว้วันอังคารตอนเช้า นั่นหมายความว่ารถคันนั้นบริษัทรถเช่าจะให้ลูกค้าคนก่อนหน้าเช่าได้ไม่เกินวันจันทร์ตอนเย็น ถ้ามีลูกค้าที่ต้องการเช่าหลายวันบริษัทรถเช่าก็ให้เช่าไม่ได้เนื่องจากรถติดจองอยู่แล้ว พอถึงเวลาเช่า คนที่จองรถไว้ไม่มาเช่า บางครั้งบริษัทรถเช่าก็ยังไม่กล้าให้ลูกค้าคนอื่นเช่า เผื่อว่าคนที่จองรถไว้นั้นเกิดเหตุสุดวิสัยบางอย่างที่ทำให้มาไม่ทันเวลา ถ้ารีบให้คนอื่นเช่าไปก็อาจถูกต่อว่าได้ ว่าทำไม่ไม่เก็บรถไว้ให้ทั้งๆที่จองรถไว้แล้ว แต่ครั้นรอแล้วคนที่จองรถไว้ไม่มารับ มันก็ทำให้บริษัทรถเช่าสูญเสียโอกาสที่จะให้คนอื่นเช่ารถได้ และบางครั้งการสูญเสียโอกาส ไม่ใช่แค่สูญเสียการเช่าไปเพียง 1 วัน หลายครั้งที่ลูกค้าคนอื่นต้องการรถหลายวัน แต่บริษัทก็ให้คนอื่นเช่าไม่ได้เพราะรถถูกจองไว้แล้ว

รถเช่านั้นแตกต่างจากสินค้าอื่นครับ สินค้าอื่นถ้าขายลูกค้าคนแรกไม่ได้ ก็เก็บไว้เผื่อมีลูกค้าคนอื่นมาซื้อก็ขายได้ สำหรับรถเช่านั้น เมื่อวันเวลาผ่านไป ก็เปรียบเสมือนเงินที่สูญเสียไปครับ เพราะการเช่านั้นขึ้นอยู่กับระยะเวลา

ในทางกลับกัน ถ้ามองในมุมมองของผู้เช่า และในความเป็นจริง ก็มีครับที่หลายๆคนจองรถและจ่ายเงินมัดจำหรือให้หมายเลขบัตรเครดิตไว้แล้ว แต่บริษัทรถเช่ากลับไม่มีรถให้ในวันรับรถโดยอ้างเหตุผลต่างๆนานา ถึงแม้กับรถเช่ายี่ห้อดังก็เคยมีลูกค้าเจอปัญหานี้เช่นกัน อันนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับความรับผิดชอบของบริษัทรถเช่าแต่ละที่ครับ จริงๆแล้วอาจมีเหตุสุดวิสัยเกิดขึ้นได้บ้างครับ อันนี้ไม่ได้แก้ตัวแทนนะครับ ในบางครั้งรถที่ถูกจองไว้อาจเกิดอุบัติเหตุก่อนถึงวันจองไม่กี่วัน ทำให้ไม่สามารถหารถมาทดแทนได้ทัน และถ้าเป็นช่วงเทศกาล ก็ยากที่จะหารถมาแทนให้ได้จริงๆครับ ที่เพียวคาร์เร้นท์เองก็เคยมีปัญหานี้ครับ แต่เราก็สามารถแก้ไขให้ลูกค้ามีรถใช้ได้ ยังไม่เคยพลาด (อันนี้เป็นข้อมูลขณะเขียนนะครับ นับตั้งแต่อดีต ถึงตอนนี้ที่กำลังเขียนอยู่ ปี 2552 ครับ)

ผมคิดว่าบทความนี้อาจทำให้หลายๆคนเข้าใจจิตใจคนทำธุรกิจรถเช่ามากขึ้นครับ และเข้าใจกระบวนการในธุรกิจรถเช่าด้วยครับ และก็แน่นอนครับ ในธุรกิจรถเช่าก็มีคนทำธุรกิจซึ่งซื่อสัตย์ และคนที่ไม่ดี ไม่ซื่อสัตย์ เหมือนคนในธุรกิจอื่นๆเหมือนกัน

ข้อมูลโดย เพียวคาร์เร้นท์ (Pure Car Rent)
เว็บไซต์ http://www.purecarrent.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น