24 เมษายน 2552

การคิดค่าเช่ารถ & การคิดระยะเวลาการเช่ารถ

การคิดค่าเช่ารถปกติจะคิดเริ่มต้นด้วยระยะเวลาการเช่าอย่างน้อย 1 วัน หรือ 24 ชั่วโมงครับ ยกตัวอย่างเช่น หากเริ่มต้นเช่ารถจากวันนี้เวลา 15.00 น. ก็สามารถคืนรถวันพรุ่งนี้เวลา 15.00 น. นับเป็นการเช่ารถ 1 วันครับ

มักจะมีคนสงสัยครับว่า ถ้าต้องการใช้รถแค่ไม่กี่ชั่วโมง จะเช่ารถไม่ถึงวันได้หรือเปล่า จริงๆแล้วก็ขึ้นอยู่กับข้อกำหนดกฎเกณฑ์ของแต่ละบริษัทครับ แต่โดยปกติทั่วไปการเช่ารถขั้นต่ำมักจะต้องมีระยะเวลาการเช่าอย่างน้อย 1 วัน ถ้าเช่าไม่ถึง 24 ชั่วโมงก็คิดค่าเช่าเท่ากับ 1 วัน หากมีบริษัทรถเช่าบางที่ที่เขาให้บริการเช่ารายชั่วโมง อัตราค่าเช่ารถรายชั่วโมงก็จะสูงเมื่อเปรียบเทียบกับการเช่า 1 วันครับ คงไม่มีบริษัทไหนที่ให้เช่ารถรายชั่วโมง โดยนำอัตราค่าเช่ารายวัน มาหาร 24 แล้วคิดเป็นอัตราค่าเช่ารายชั่วโมงครับ เพราะคิดแล้วคงไม่คุ้มกับต้นทุนการทำธุรกิจ

ถ้าเปรียบเทียบก็อาจจะเปรียบกับโรงแรมที่อยู่ใกล้ท่าอากาศยานที่มักจะมีห้องพักบริการแบบเป็นรายชั่วโมงสำหรับลูกค้าที่ต้องรอต่อเครื่อง อัตราค่าห้องพัก 3-4 ชั่วโมงมักจะเท่ากับ 60-70% ของอัตราค่าห้องพัก 1 คืน หรือหากถ้าท่านพักในช่วงกลางคืน ทางโรงแรมก็ต้องคิดค่าห้องอย่างน้อย 1 คืน

อีกกรณีที่พบบ่อยคือ ถ้าเช่ารถมากกว่า 1 วัน แต่ต้องการคืนรถหลังจากเวลาที่รับรถ จะคิดค่าเช่าอย่างไร ยกตัวอย่างเช่น หากเริ่มเช่ารถวันนี้เวลา 09.00 น. และต้องการคืนรถพรุ่งนี้เวลา 14.00 น. จะคิดค่าเช่าอย่างไร อันนี้จริงๆก็ขึ้นอยู่กับกฎของบริษัทรถเช่าแต่ละที่ครับ จากประสบกาณ์ของผม บริษัทรถเช่ามักจะคิดอัตราค่าเช่าของชั่วโมงที่เกิน เท่ากับ 1/5 หรือ 1/6 ของอัตราค่าเช่ารายวัน ยกตัวอย่างเช่น อัตราค่าเช่ารถ 1 วัน เท่ากับ 1,200 บาท/วัน อัตราค่าเช่ารถรายชั่วโมง จะเท่ากับ 240 บาท/ชั่วโมง (ถ้าคิด 1/5 ของอัตราค่าเช่ารถรายวัน) หรือ จะเท่ากับ 200 บาท/ชั่วโมง (ถ้าคิด 1/6 ของอัตราค่าเช่ารถรายวัน)

มักจะมีคนสงสัยครับว่า ทำไมไม่คิดค่าเช่ารายชั่วโมงเท่ากับ ค่าเช่ารายวันหารด้วย 24 ชั่วโมง อันนี้ถ้าถามมือใหม่ก็คงงงครับ ถ้าจะให้ตอบแบบไม่อยากอธิบายมากก็จะบอกว่า "เป็นกฎของบริษัทครับ" แต่ถ้าจะให้ตั้งใจตอบจริงๆแล้ว ทุกอย่างมีหลักการและเหตุผลครับ เหตุผลหนึ่งก็เป็นเพราะช่วงเวลาทำงานครับ คนที่ต้องการเช่ารถ ส่วนมากก็ต้องการเช่ารถหรือต้องการใช้รถในช่วงเวลากลางวันครับ สมมุติถ้าลูกค้าคนหนึ่งเริ่มเช่ารถเวลา 11.00 น. แล้วต้องการคืนรถวันถัดไปเวลา 16.00 น. ก็ยากที่จะหาลูกค้าคนต่อไปมาเช่ารถต่อ ก็ต้องรอจนถึงวันรุ่งขึ้น เหมือนกับเสียเวลาการเช่าไป 1 วัน ทั้งๆที่ลูกค้าคนแรกใช้รถเกินมาแค่ 5 ชั่วโมง

ถ้าเปรียบเทียบกับโรงแรม เวลาที่ต้องคืนห้อง (check out) คือเวลาเที่ยงวัน ถ้าท่านต้องการคืนห้องหลังจากนั้น ทางโรงแรมก็อาจจะอนุโลมให้ไม่เกิน 15.00 - 16.00น. ในกรณีที่มีห้องว่าง แต่ถ้าท่านต้องการคืนห้องหลังจากนั้น ทางโรงแรมก็มักจะคิดค่าห้องเพิ่ม 1 คืน เพราะโรงแรมจะไม่สามารถเก็บห้องนั้นไว้สำหรับลูกค้าคนต่อไปได้ หรืออาจจะยุ่งยากต่อการทำความสะอาดและยุ่งจากต่อระบบการจองห้องพัก

ข้อมูลโดย เพียวคาร์เร้นท์ (Pure Car Rent)
เว็บไซต์ http://www.purecarrent.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น